Latest posts

Chiang Mai or My First solo trip ever

Review Chiang Mai – Pai – Chiang Rai.

7 ngày – 7 đêm.

Thực ra cũng không hẳn review, muốn ghi lại nhật ký hành trình hoy.

Ngày 1:

Máy bay rời Hà Nội lúc 15h20 và hạ cánh sân bay Chiang Mai lúc 16h50. Cũng gần, bay Thai AirAsia nên không lo delay. Làm thủ tục hải quan xong xuôi thì ra cửa sẽ có các hàng sim thẻ chờ sẵn, chỉ việc chọn loại gói và mức giá phù hợp. Mình mua gói unlimited data 7 ngày của AIS 249 baht. Thực ra nghe bảo nếu mua ở mấy cửa hàng tiện lợi 711 sẽ rẻ hơn nhưng mình ko biết tiếng nên không biết phải đăng ký gói 3G 4G như thế nào, còn mua như này họ đăng ký luôn cho, xong chỉ việc dùng. Từ sân bay vào trung tâm thành phố gần lắm chỉ mất có 5km nên nếu ai sức bền, ít đồ đi bộ cũng đc nói thật đấy :)) nhưng dễ dàng đơn giản nhất là đi Songtheaw, xe bán tải màu đỏ có ở khắp nơi ở Chiang Mai. Ra xe bảo Tài xế cho ra ThaPhae Gate là sẽ auto charge bạn 30 baht, còn nếu hỏi giá bao nhiêu là sẽ bị nói thách đấy, tip là hãy giả vờ như bạn biết bạn đang đi đâu ? các options khác thì cũng có như Grab, tuk tuk. Grab hôm đấy mình thử xem trên app về trung tâm là 180baht, gấp 6 lần song theaw nên đương nhiên là chọn con xe đỏ rồi.

Ấn tượng đầu tiên về Chiang Mai là khu trung tâm ở bên trong 1 cái hình vuông, các bạn có thể nhìn map, bao quanh là cái hồ chạy theo các cạnh hình vuông luôn. Các gates như là các bức tường gạch để bảo vệ Old Town bên trong. Giao thông thì di chuyển ngược so với VN, họ đi về phía bên trái. Mình nhiều lúc đang lái xe lại thấy mình đang ở bên phải đường, được cái ở đây không ai bấm còi ầm mỹ bất lịch sự như Hà Nội nên k lo bị bấm còi giật mình.

Mango sticky rice
Mango sticky rice

Xuống xe ở ThaPhae Gate đi bộ ngược lại tầm 2km về phía Night Bazaar là đến hostel mình đặt trong 2 ngày đầu ở Chiang Mai – S*trip the Poshtel. Poshtel là 1 dạng cao cấp luxury hơn của Hostel, sạch sẽ hơn mà giá vẫn tầm vậy. Mình đến nơi check in cũng đến giờ ăn tối, tắm rửa chút rồi tìm đường đi bộ ra khu Night Bazaar. Cũng tương đối giống chợ đêm ở Hà Nội với các booths ở 2 bên đường bán đủ thứ đồ lưu niệm, quần áo, nên với dân Việt Nam thì thấy cũng không phải mới lạ lắm 

Xong sau đó mình rẽ vào khu food court gọi soup tomyum ăn lót dạ. Ăn xong quyết định tản bộ để làm quen với đường xá ngõ ngách xung quanh khu Old Town, mình đi vào 1 ngõ toàn bar với  worker ở đấy, thỉnh thoảng có nhìn thấy các Lady boys ăn mặc siêu sexy đứng bên vệ đường đón khách. Xong gặp 1 xe Rotee bên đường nên vào gọi 1 suất ăn, siêu ngon, bao gồm pancake, chuối, nutella, làm nóng lên, ăn ngon kinh mặc dù mình là người ghét ăn ngọt nhé :))

Xong đi bộ 1 lúc lười quá mà ngày đầu đến muộn nên chưa thuê được xe máy. Nhưng được cái ở Chiang Mai hay Thái có các xe đạp Mobike khắp nơi bên đường, bạn chỉ việc tải app Mobike trên iOS hoặc Appstore, top up tiền rồi quét mã QR là xe sẽ tự động mở khoá cho bạn dùng. Ở Chiang Mai là 20 baht cho 20 phút từ lúc mở khóa xe. Tiện lắm mà đi đâu cũng được, dùng xong thì lại để xe ở vệ đường ý, khoá vào, ai sau muốn dùng thì dùng. Nhờ thế mà tối đầu tiên Linh đã đạp xe xung quanh hình vuông rồi mới về nhà, coi như là làm quen với thành phố. So cool lah!!!

Hôm đấy di chuyển cũng nhiều nên mình quyết định về dorm ngủ sớm. Tầm 11h hay gì đó, về dorm thì các bạn chắc đi bar bủng chưa về nên chả có ai. Đêm thì bị tỉnh vì 1 đống các anh tây shirtless say khướt về phòng, còn có mấy cái không tưởng tượng đc nhưng anw, first experience, fun enough.

Ngày 2:

Sáng ngày thứ 2 mình dậy tầm 9h thì phải. Ăn sáng tại hostel luôn, có bánh mỳ, strawberry jam, trà nóng, trứng luộc. Đủ no rồi. Hôm nay quyết định đi thuê xe máy để sẵn sàng cho các hành trình tiếp theo. Được bạn P recommend Bamboo bike Chiang Mai, ở đây có cho thuê xe giá từ 99baht/ngày trở lên nhưng tốt nhất nên thuê xe tầm 149 baht để đi lại cho chắc chắn cẩn thận. Có loại xe Click, giống kiểu Air blade ở Việt Nam ý nhưng đắt hơn tầm 249 baht. Mình budget ít nên đành thuê con scooter hồng vãi cả hồng, đặt cọc 2000 baht và trả tiền thuê 5 ngày luôn. Cũng không đến nỗi nào, đi được là được, họ bảo xe đấy đi lên núi được nên ok luôn vì kế hoạch là chạy xe lên Pai.

Thuê đc xe rồi thì đi ăn. Thực ra định tìm 1 quán cafe ngồi đã nhưng lại nhìn thấy hàng massage ở đây nên quyết định spoil bản thân vào làm 1 tiếng oil massage. Ở Old town có 1 vài quán massage mà nhân viên massage là những tù nhân trước đây. Mình có xem 1 vlog về du lịch Chiang Mai trên Youtube trước đấy thì những người này trước là tù nhân giờ ra làm massage vì họ biết cảm giác từ trong tù ra cần thích ứng với cuộc sống bên ngoài như thế nào nên họ sẽ massage tạo cảm giác cho bạn như thế. Đại loại thế…

Nghe nói Khao Soy nổi tiếng lắm nên mình cũng muốn chạy ra khu Ninman ăn Khao Soy Ninman. Nhưng nói thật món signature của Chiang Mai nhưng mình không có hợp khẩu vị, ăn như mấy gói snack hay mua ở cổng trường Lê Hồng Phong hồi xưa xong cho nước vào như mỳ tôm. Ăn cho biết chứ không có ý định ăn lại lần nữa. Xong rồi mình quyết định đi lên Doi Suthep, đồi cao nhất Chiang Mai, có thể nhìn toàn cảnh thành phố. Chỉ tầm 10km từ trung tâm lên, đường cũng khá ngoằn nghèo. Trên đấy thì là 1 cái chùa, kiến trúc đẹp.  Ở Thái chùa thì nhan nhản, mỗi nơi 1 vẻ. Con bé mặc quần cộc áo cộc nên thôi không vào bên trong chùa, chỉ loanh quanh bên ngoài chụp ảnh ngắm view thành phố đẹp nín thở. Gần đấy có vài con suối, chọn 1 con trên đường về để vào, mình thích suối nên đi bao nhiêu cũng được, nghe thấy tiếng suối là thấy lòng tĩnh rồi. Vắng tanh, chỉ có mình mình với 1 2 anh chị expat nữa, cũng tốn tầm 120 baht để vào, đắt dã man bà con ạ. Nhưng trong khu đấy có cả khu cho cắm trại, có sẵn trại nên chắc đắt vì thế. Mình sợ trời tối lái xe lạnh nên về chứ không ở lại. Nếu bạn nào đi được lúc sunset nhìn xuống thành phố từ đồi Su thep thì cũng đáng lắm 

Xong mình phi xe về lại hostel tắm giặt cũng tầm 5:30, napping 1 tí cũng đến 7h rồi lại dậy đi ăn. Có quán cơm Cowboy hat lady phía North Gate cũng nổi nên quyết định hẹn bạn ra đấy ăn. Cũng giống món ăn Việt Nam dân giã thôi nên dễ ăn mà đông phết. Gọi mấy món mà cũng hết 300 baht 2 người. Ăn xong đi dạo 1 chút ở quanh hồ rồi về night bazaar lượn lờ sắm sửa tí.

Sau đó thì không có sau đó :)) Đùa chứ sau đó được rủ đi uống cocktail ở Khu Ninman. Khu này là khu tập trung nhiều expats, như kiểu khu West Lake ở Hà Nội, nằm phía bên ngoài của Old Town, tập trung nhiều bar, pub high class hơn. Hôm đấy vào My friend beer chuyên craft beer xong vào Warm up Cafe, 1 tụ điểm của người Thái, có nhạc sống, phòng nhảy khiêu vũ với phòng dance riêng, nói chung cũng ầm ỹ.
Xong về phòng nghỉ ngơi để hôm sau dậy sớm đi Pai.

Old House Cafe
Old House Cafe

Ngày 3+4: Paiiiii 

Sáng cũng cố dậy sớm để đi đấy mà cũng ườn mãi 8h mới lết dậy được, pack đồ, check out, ăn sáng rồi đi đổ xăng và sẵn sàng lên đường.

Đường lên Pai nếu ai đã nghiên cứu qua thì là 1 tuyến đường 130km vs 80km ngoằn nghèo gồm 762 khúc cua thần thành. Nhưng tin mình đi, nên đi xe máy lên vì nó đáng kinh khủng. Đi bus cũng được, nhanh hơn và đỡ nguy hiểm hơn nhưng tuỳ vào lái xe mà các bạn có thể bị say xe từ nhẹ đến rất kinh khủng 

Road to Pai
Road to Pai

Đây là chuyến đi phượt đầu tiên ở nước ngoài của mình, và nó đẹp đến từng mét luôn. Thỉnh thoảng phải dừng xe để chụp ảnh ghi lại không thì tiếc lắm. Đường tuy cua nhiều nhưng đẹp chứ ko mấp mô gì nên cứ chắc tay lái là được. Gần đến Pai thì ở 2 bên đường sẽ có các nhà hàng hoặc các quán cafe, view nhìn xuống thung lũng siêu cute.

Cảm nhận về Pai nào… lên là không muốn về nữa. The most chill place I’ve ever seen. Không khó hiểu khi nhiều expats, backpacker lên đây và ở thêm 1 thời gian rất dài ngoài dự định. Chiang Mai đã được mệnh danh là thế giới của Digital Nomad rồi, nhưng nhiều nomad sau khi ở Chiang Mai nhộn nhịp quá lâu lại chọn lên Pai ở để đc đắm mình vào thiên nhiên, yên tĩnh. Pai có nhiều quán cafe rất đẹp, hotel, homestay cũng đc trang trí theo phong cách hippie. Ở Pai nếu đủ lâu thì sẽ có thời gian đi hết lượt các địa điểm: phố đi bộ (mở cửa hàng đêm), Pai Canyon, đủ thể loại waterfall, Elephants Camp: sẽ được cho voi ăn, voi ôm, cưỡi voi, lên White Budha ngắm nhìn toàn cảnh Pai. Mình lên Pai ở có 1 đêm tại Jikko Harem, phong cách Ai Cập, host siêu dễ thương, cứ liên tục hỏi why you stay 1 night only? I’m so sad :(( nhưng cũng có thời gian đi Pam bok waterfall, Bamboo bridge, Pai Canyon, Thom’s Elephant Camp, chợ đêm, đủ cả 🙂

 

Trên Pai thì về đêm lạnh lắm nên phải phòng sẵn áo khoác, sương xuống như ở Đà Lạt ý, ban ngày thì nắng nóng, tối thì siêu lạnh.

Thật sự thì Pai là 1 nơi dành cho những ai muốn được lui về thiên nhiên, tĩnh lặng. Nhưng nó không tạo cảm giác tẻ nhạt buồn chán. Đúng là Pai là thị trấn nhỏ, đi 1 tí là hết, gặp quen mặt hết lượt người nọ người kia. Có người gặp ở quán cafe, tối lại thấy nhau ở phố đi bộ… nhưng nó cũng có đủ hàng quán, nơi để hang out, tụ tập, nghe nhạc. Quán cafe xinh cũng không thiếu. Nhiều lúc tự hỏi là dân vùng quê ở đây họ tự nghĩ ra cách làm kinh doanh hay là có người từ thành phố lên hướng dẫn họ.

Kết thúc 2 ngày 1 đêm với trải nghiệm đáng nhớ. Ai rồi cũng sẽ có trải nghiệm cho riêng mình.

Ngày 5: Chiang Rai

Hôm lái xe từ Pai về cũng đến tầm 5h chiều, quyết định đặt vé bus để hôm sau lên Chiang Rai chơi 1 ngày. Tối hôm trước đấy thì có đi loanh quanh TTTM Maya to nhất ở Chiang Mai, trên này có Roof top nhiều không gian cho mỗi người tự chọn, có quán bia, nhạc sống hoặc nhà hàng sang chảnh, có khoảnh sân rộng cho các bạn trẻ tha hồ tự sướng, không thì ngắm máy bay qua lại vì sân bay ở đây cũng gần.

4 ngày cuối mình book Stranger house Hostel ở khu Ninman, host thân thiện, tiếng anh tốt, phòng ốc lúc nào cũng được dọn sạch sẽ gọn gàng. Mình nhờ host nên bạn ý hỗ trợ mình đặt vé Bus online của hãng Green Bus để hôm sau lên Chiang Rai sớm. Vì các chuyến lúc 8h, 8h30 đều kín chỗ nên mình đành đặt chuyến siêu sớm lúc 7h15. Tức là phải dậy từ 6h để chuẩn bị ra bến xe. Bến xe cách khu Ninman tầm 15’ đi xe máy, không khó tìm lắm. Đặt vé rồi in ra rồi ra bến xe tìm đúng cái xe đấy lên xe ngồi ngủ 3 tiếng là đến Chiang Rai. Thực ra cũng tầm gần 4 tiếng vì trên đường thỉnh thoảng xe cũng dừng lại nghỉ nữa. Ở Chiang Rai có khá nhiều điểm tham quan du lịch mà các điểm này lại ko gần nhau cho lắm nên để di chuyển giữa các điểm thì cách tốt nhất vẫn là nên chủ động thuê xe máy cho lành. Mình xuống xe ở Chiang Rai station 1, gần đấy có CAT ‘n’ a Cup Cat Cafe nên mình đi thuê xe ngay gần đấy, mất 200baht/ngày, đặt cọc ID vs 1000 baht xong ra cafe ngồi chơi vs mèo. Nhìn bọn mèo lười mà tui cũng thành ra lười di chuyển. Quán này đồ uống ngon, mèo thì tự nhiên chứ không lạ người, nếu bạn ngồi một mình thì ít nhất sẽ có 1 con mèo lân la ra chơi cùng chứ ko để bạn cô đơn đâu heh. Ngồi mãi rồi bị P gọi điện thúc đít đứng lên đi tham quan nên đến tầm hơn 1h chiều quyết định đi tham quan 3 điểm là Blue Temple – Wat Rong Seur Ten, Black museum – Baandam Museum, White Temple – Wat Rong Khun. 2 điểm đầu cùng hướng nên đi trước. Điểm sau ngược hướng hoàn toàn, cách tầm 20km từ Black Museum với cả thấy bảo ở đấy ngắm hoàng hôn đẹp lắm nên quyết định đi sau cùng. Nói chung là ở Chiang Rai đền chùa đều được thiết kế rất nghệ thuật, mỗi nơi có 1 vẻ đẹp riêng, lên ảnh cũng đẹp từng góc.

Đi chùa ở Thailand thì các bạn cứ xác định ăn mặc hở hang là sẽ tốn tiền mua hoặc thuê đồ để che vì ở đây khá là tôn thờ Phật pháp, không cho phép bất kính với Phật đại loại thế. Ở White Temple còn nghiêm hơn, bắt tháo giày cho vào túi nilon, ko cho chụp ảnh bên trong, bắt đi nhanh ko cho đứng lại chụp ảnh lâu…

Wat Rong Khun – White Temple of Chiang Rai
Wat Rong Khun – White Temple of Chiang Rai

Đi 3 cái đền cũng hết ngày. Vì đặt vé bus 19h30 về nên phải quay lại trung tâm thành phố sớm, vẫn kịp tạt vào chợ đêm thăm thú ăn uống rồi đi trả xe rồi lên xe về một mạch Chiang Mai. Đêm về đến khách sạn là 11h hơn gì đấy tắm rửa rồi được thanh niên quen ở Pai rủ đi ăn đêm, ok luôn vì ở Chiang Rai cũng chưa ăn gì nhiều. Loanh quanh mãi cuối cùng lại vào Mc’ Donald ăn :))

Ngày 6+7:

Vì đã có 3 ngày di chuyển khá nhiều nên 2 ngày cuối quyết định chỉ ở Chiang Mai và chill thôi. Cũng muốn lên Doi Inthanon lắm, điểm cao nhất Thailand, nhưng mà thời tiết mưa với cả cũng ngại lái xe lên đấy, lạnh lắm.
Thứ 7 để dành cả sáng ngủ, xong chiều đi khám phá mấy coffee shops siêu xinh ở Chiang Mai.

Đầu tiên là Fahtara Cafe. Chỗ này ở ngay trong Old Town thôi, nằm cạnh 1 chỗ massage cũng có vẻ fancy nên phong cách khá là thư thái. Có khoảng sân sau có hồ nước nhỏ với cái máy bơm nước như kiểu cối xay gió. Đồ ăn và đồ uống ngon lắm nhưng giá khá chát, tiền nào của mấy. Chỉ đc dùng thẻ tín dụng vs hoá đơn trên 500 baht, khổ thân con bé sắp hết sạch tiền mặt đến nơi vẫn phải mở ví lôi ra trả xiền

Quán tiếp theo Begin Again Cafe, hidden gem của Chiang Mai đấy. Hơi xa trung tâm 1 chút, 5km từ khu Ninman, về phía Doi Suthep. Nhưng đi xa xa 1 chút mới thấy trên khu đấy cũng nhiều quán cafe đẹp độc lạ, trên đấy chắc rộng hơn, nhiều khoảng đất trống để làm BBQ party. Quán có view nhìn ra rừng, không gian rộng, yên tĩnh, đồ uống ngon, nhạc jazz chất. Ngồi đấy cả ngày luôn cũng được. Có lúc mình suýt khóc vì nó đẹp mà yên tĩnh và không ngờ mình có lúc được đến những nơi đáng yêu như này hihi. Một địa điểm lý tưởng để đọc sách, làm việc thư giãn. Giờ đang ngồi cafe ở trong Old Town viết cái này nhưng chân thì cũng muốn phi xe đạp ra đấy ngồi luôn lắm, thứt dã man.

Tối thứ 7 ở Chiang Mai có phố đi bộ Wua Lai, giống kiểu chợ đêm ở Phố cổ ý, bán đủ thứ hàng. Tối Chủ nhật thì là Phố đi bộ trong lòng Old City kéo dài từ Tha Phae Gate vào trong trung tâm hình vuông, nhiều hàng quán hơn và có vẻ cũng đông hơn.

Tối cuối cùng mình đc dẫn đi ăn ở 1 quán local bên bờ sông, nhân viên không giỏi tiếng anh nên cũng hơi vất vả order đồ vs đợi lâu nhưng được cái ăn ngon mà rẻ.

Kết thúc lịch trình 7 ngày – 7 đêm, vì đi tự do 1 mình nên tương đối thư thả ko phải kiểu chạy show đi cho hết các điểm.

Tổng chi phí của mình hết tầm 10.000 baht (7tr2) chưa gồm vé máy bay. Vé máy bay đặt trc tầm 1 tháng là 2tr7.

Tiền phòng trung bình 240baht/đêm. Ăn uống tuỳ người, mua sắm tuỳ người. Mình hay ăn với uống sang chảnh nên cũng nhiều lúc hơi tốn xong còn vào làm trò massage các kiểu, ai không thích có thể skip khoản đấy.

Với làm quen bạn mới ở hostel share tiền ăn hoặc được bao thì càng tốt.

Chi phí ở Thái ko rẻ hơn VN nhưng bù lại sạch sẽ mà đảm bảo hơn.

No Comments

Post A Comment