Latest posts

Menstrual Cup – Những hiểu nhầm và lợi ích thực sự khi sử dụng cốc Nguyệt san

Lời khuyên đầu tiên: NÊN DÙNG!

Và bất cứ ai phát minh ra sản phẩm này phải là một người cực kỳ yêu và hiểu phụ nữ –  Kudos to a feminist!

Mình đã dùng cốc nguyệt san được 3 tháng nay, lần đầu là mua Lincup theo giới thiệu của chị Giang Ơi, nhưng dùng được 2 tháng thì mình có một niềm tin là sẽ có loại cốc khác thật sự hiệu quả và tốt hơn nên đã quyết tâm đầu tư thêm 1 cốc nữa của hãng Lunette theo giới thiệu của chị Mai Húc dạy Yoga bay. Trước đấy từ lần đầu tiên sử dụng mình đã thấy nó tiện lắm rồi, nhưng vì mới dùng có 1 loại nên cũng chưa có nhiều trải nghiệm để mà so sánh, mà viết ra kêu gọi mọi người dùng. Giờ thì đã có hẳn 2 cốc rồi nên hạ quyết tâm thôi viết cái nhỉ 😛


1. Những hiểu nhầm trước khi sử dụng:

– Sợ mất vệ sinh:

Ừ thì khi cho cốc vào, rút cốc ra sẽ không tránh được trường hợp bị dây máu nguyệt san ra tay, nhưng thực tế thì đây là máu của chính mình mà, có gì đáng sợ đâu. Khi bạn dùng băng vệ sinh, tampon, máu nguyệt san được giữ trong bvs lâu, vi khuẩn tiếp xúc lâu bên ngoài môi trường âm đạo gây mùi khó chịu, nhưng khi máu được hứng bằng cốc nguyệt san, không tiếp xúc với bên ngoài thì thực chất chỉ là 1 dung dịch có màu đỏ, các bạn lấy cốc ra bằng núm, không hề chạm tay với máu trong cốc, đổ đi và rửa cốc, rửa sạch tay với dung dịch sát khuẩn là ok.

– Chưa quan hệ tình dùng mà dùng cốc nguyệt san sẽ bị rách màng trinh:

Cái này thì mình không trải qua nên không thể nói chính xác được. Các bạn có thể xem clip của chị Giang ơi trên youtube có một góc nhìn khá thú vị rằng màng trinh hay trinh tiết có thật sự quan trọng đến vậy ở thời đại này không? Còn lựa chọn dùng hay không là do bạn. Mình cũng hiểu là khi chưa quan hệ tình dục thì việc cho 1 vật gì vào trong âm đạo là một việc lạ lùng, khó khăn, đặc biệt với những bạn nữ chưa bao giờ tự khám phá cơ thể hay cấu trúc âm đạo của mình. Vậy nên để dũng cảm dùng được cũng sẽ rất cần một người chị, người mẹ có kinh nghiệm và sẵn sàng hỗ trợ, lắng nghe giải đáp thắc mắc.

– Cốc to như thế thì nhét vào kiểu gì? Nhét vào rồi thì lấy ra kiểu gì?:

Xem các clip hướng dẫn sử dụng trên youtube để biết 7749 cách gập cốc các bạn ạ, nhưng đến lúc tự làm vẫn là 1 trải nghiệm thú vị khó tả :)) Nhưng nhét được vì hầu hết các cốc nguyệt san đều làm bằng chất liệu silicon, có thể gấp miệng cốc và bung mở khi được đưa vào trong. Ở đáy cốc sẽ có 1 cái cuống để khi muốn có thể lôi ra được nên các bạn không phải lo sẽ không tìm được cốc. Chắc chắn tìm được vì âm đạo không thiết kế để nuốt mất cốc đâu yên tâm. Trải nghiệm buồn cười đầu tiên của mình là buổi sáng đầu tiên ngủ dậy sau khi dùng cốc âm đạo cả đêm và hì hụi tìm mãi ko thấy cốc đâu, nghĩ trong đầu là: “thôi chết mẹ, cốc đâu rồi”, xong phải hít một hơi thật sâu, ngồi xuống trong trạng thái thật relax chứ không phải hoảng loạn, khi cửa âm đạo mở và relax, taddaaa, thấy rồi :))))


– Dùng cốc có đi vệ sinh được không?:

Hoàn toàn bình thường, 3 đường: đi tiểu, đi đại tiện và âm đạo là 3 lỗ hoàn toàn khác nhau nhe. Nhiều bạn sạch sẽ thì khi đi Number 2 sẽ tháo cốc ra cho sạch sẽ vệ sinh, còn lại thì khi đi number 1 các bạn không cần quan tâm đến cốc, đi bình thường, vệ sinh sạch sẽ.

– Vệ sinh cốc có phức tạp không?

Theo kinh nghiệm cá nhân mình thì bạn chỉ cần đun nước sôi, cho cốc vào 1 cái nồi nhỏ trước và sau mỗi chu kỳ (đun tầm 5-10′) còn trong kỳ mỗi lần tháo ra, tháo vào thì chỉ cần rửa sạch bằng dung dịch vệ sinh, hoặc dung dịch rửa cốc, hoặc giấy tiệt trùng cốc (shopee thẳng tiến). Không quá phức tạp và vẫn đảm bảo vệ sinh.

Có một lần mình đang đun vệ sinh cốc ở bếp và bố đi vào hỏi đun cái gì đấy, mất 1 lúc để mình nghĩ và hạ quyết tâm giải thích cho bố đây là cái gì. Đương nhiên với thế hệ của bố mẹ mình thì đây là một thứ mới lạ vãi cả lạ, phản ứng đầu tiên của bố mình đó là: điên à :)) Mẹ mình cũng tương tự thôi, không tin được là tại sao cái cốc bé tí này lại có thể đựng được hết kinh nguyệt con gái.

– Cốc có đựng được hết máu không? Có bị tràn đầy quá không?

Thực tế thì dù kinh nguyệt của bạn có nhiều đến mức nào, cũng không thể đầy 1 cốc trong vòng 12 tiếng. Các bạn nên nhớ 1 lần đeo cốc có thể đeo tối đa 12 tiếng. Và đúng là khi đeo băng vệ sinh các bạn sẽ có những ngày cảm thấy mình ra rất nhiều, đúng nhưng không bao giờ lượng máu ấy đầy hết 1 cốc. Dù các loại cốc nguyệt san thường thiết kế có 2 size: size nhỏ (34 ml) và size vừa (41 ml) nhưng các chuyên gia vẫn khuyên các chị em phụ nữ mà chưa đẻ con chỉ nên chọn cốc size nhỏ, size vừa để dành cho những chị em đã từng đẻ con.

2. Lợi ích tuyệt vời của cốc nguyệt san:

Let's enjoy the period!
  • Không có 1 cảm giác gì luôn. Hãy quên luôn những sự cộm cộm ở mông bạn khi dùng bvs đi, hay những cảm giác bất an vì không biết có bị leak ra quần không, ban đêm thì không dám nằm ngửa, chỉ dám nằm nghiêng. Ối giời ôi vứt hết, vứt hết. Nhét được cái cốc nguyệt san vào một cái là coi như thoát được một cục nợ to tướng mỗi lần kỳ kinh ghé chơi.
  • Thoải mái tự do tập thể thao thể dục, đi bơi, yoga, masturbate (bên ngoài nhé babe =))
  • Bảo vệ môi trường: cái này thì cũng đúng 1 phần đấy vì các bạn sẽ không thải ra cả chục tấm bvs toàn loại khó phân hủy 1 tháng nữa. Nhưng thực ra mình vẫn dùng bvs hàng ngày để cho an tâm giả sử trường hợp nhét cốc sai vị trí, cho nên khoản này mình chưa tự hào hô to là mình làm được cho lắm, nhưng tính về số lượng và chi phí là giảm đi 1 lượng đáng kể rồi. Cốc nguyệt san có thể dùng từ 5-10 năm cơ mà.

  • Mỗi kỳ nguyệt san đến là các chị em phụ nữ đã phải rất mệt mỏi, khó ở rồi, hoocmon thì thay đổi, đã thế lại còn phải chịu sự không thoải mái với băng vệ sinh nữa, quá nhiều stress. Mình thấy may mắn vì đến thời điểm hiện tại đã lựa chọn và có cơ hội được dùng cốc nguyệt san, chưa hề là quá muộn vì đây là thời điểm đúng đắn khi mình hiểu rõ về cơ thể mình và sẵn sàng khám phá thêm.

 

3. Nên chọn hãng cốc nguyệt san nào dùng tốt?

Trên thị trường Việt Nam cũng khá đa dạng các loại cốc (hi vọng số lượng chị em phụ nữ quyết tâm đổi đời cũng nhờ thế mà tăng lên). Bản thân mình đã sử dụng 2 loại và đọc qua một số review thì mình đúc kết ra một vài điểm sau:

  • Lincup: khá vừa tiền, thiết kế phù hợp với phụ nữ Á Đông. Nhưng bản thân mình dùng thì thấy cốc vẫn chưa hoàn toàn đảm bảo để không bị leak ra ngoài.
  • Lunette: Sản phẩm của Phần Lan. Có thiết kế tương đối giống Lincup nhưng phần miệng nhỏ bám hút tốt hơn, cuống dài hơn (có thể cut bớt để phù hợp với độ dài âm đạo mỗi người, không ảnh hưởng đến cấu tạo cốc). Khi mua sẽ có tặng kèm 10 gói khăn giấy tiệt trùng lau cốc và hướng dẫn sử dụng chi tiết. Mình dùng thì có vẻ cốc cấu tạo tốt hơn, không bị leak ra ngoài.
  • Cocmau: Đây là sản phẩm của 1 start-up Vietnam, thiết kế cho phụ nữ Vietnam. Mình cũng muốn có cơ hội dùng thử vì trông chất liệu cốc của hãng khá mềm, thiết kế nhỏ xinh, miệng cốc gập vào trong nên lực hút tốt. Mình chưa dùng thử nhưng insta của các bạn ý có các hướng dẫn khá chi tiết, content gần gũi 🙂

Chỉ muốn viết ra chút shout out cho phát minh tuyệt vời này. Đúng là một hai lần đầu sử dụng thì chưa tự tin thoải mái lắm, nhưng khi quen rồi thì cảm giác như tìm được một vị cứu tinh! Không thể quyết định hộ các bạn nữ về việc có nên sử dụng hay không. Vì chỉ có các bạn mới biết cái gì làm mình thoải mái nhất trong những ngày không thoải mái này. Nhưng nếu có cơ hội, hãy thử trải nghiệm để không bỏ lỡ điều tuyệt vời nhất mình có thể dành tặng cho cơ thể mình: Tự do khám phá ❤️🥰

No Comments

Post A Comment