Latest posts

Quyết định kết hôn: Bên nhau trọn đời hoặc Không còn là gì của nhau

Dịch từ bài gốc của Tác giả Tim Urban: Marriage Decision: Everything Forever or Nothing Ever Again

Thực lòng mà nói, chả có cách bình thường nào để bắt đầu một mối quan hệ. Một số người hẹn hò, rồi có một cuộc hẹn khác, rồi một cuộc hẹn khác, và một ngày đẹp trời nào đó, cả hai người đều thấy rõ ràng rằng họ đang cùng ở trong một mối quan hệ. Một số người bắt đầu gặp gỡ, đi chơi với nhau, nhưng họ giữ mọi thứ mập mờ cho đến khi câu hỏi này xuất hiện “Vậy chúng ta là gì của nhau?” May mắn thì cả hai cùng ngồi nói chuyện và rồi trở nên chính thức yêu đương. Đôi khi một tình bạn thuần khiết hình thành trước tiên và những tình ý bắt đầu nhen nhóm cho đến khi một nụ hôn bất ngờ đốt cháy cái gọi là “tình bạn”.

Nhưng thường là những điều sau đây sẽ lần đầu xảy ra:

Nam: Thế có nghĩa là… em là… bạn gái của anh rồi đúng không?

Nữ: Ừ vâng, em nghĩ là vậy đấy hihi

Và rồi đột nhiên bạn thấy mình như ở trên mây:

2

Bạn cảm thấy lúc nào cũng như đang yêu, cho dù hai bạn không ở cạnh nhau

3

Hai người đã bỏ lại phần còn lại của nhân loại tồi tệ phía sau, và điều đó thật tuyệt. Và rồi những diễn biến tiếp theo thì các bạn cũng rõ rồi đấy:

R4-love-you
R5-Unicorns

Và tất cả lời của các bài hát về tình yêu đều trở nên thật ý nghĩa 🤭.

Tình yêu cứ đẹp như thế trong một thời gian, nhưng khi nhiều tháng trôi qua, bạn nhận thấy mọi thứ thay đổi. Những con kỳ lân biến thành ngựa, rồi thành xe đạp và rồi một ngày, bạn không cưỡi gì cả. Người hoàn hảo mà bạn tìm thấy bắt đầu nói và làm những điều không hoàn hảo. Một số điều kỳ quặc hài hước mà bạn chết mê chết mệt từ lúc đầu dường như khiến bạn khó chịu hơn là buồn cười. Và bạn bắt đầu nhận ra rằng mình có thể đang hẹn hò với một thằng khốn nạn. =)))

R6-angry

Đôi khi mọi thứ không như mong muốn, khi những rạo rực, kỳ lân và màu hồng mộng mơ biến thành sự thất vọng và vỡ mộng, và mối tình từng làm bạn cảm thấy như đang trên mây dường như giờ đây lôi bạn xuống đất, giam cầm bạn trong một cái hộp.

R7-Cage

Tất cả những thói hư tật xấu mà bạn không thể nhìn thấy trong màn sương mù quáng của tình yêu đột nhiên phô bày hết ngay trước mặt bạn, giống như một quả tạ đang kéo bạn xuống.

R8-ball-and-chain

Rất nhiều mối tình sẽ có thể đi đến hồi kết ngay tại đây.

Nhưng trong một vài trường hợp, khi nhìn thấy mặt xấu của người kia, bạn lùi lại và nhìn thật lâu cả mặt tốt và mặt xấu của nhau. Bạn bỏ cả cặp kính màu hoa hồng và kính màu c*t đi và xem bạn thực sự đang hẹn hò với ai: một con người có nhiều chiều sâu, có một không hai, xinh đẹp, dở hơi.

Người mà vào thời điểm tuyệt vời nhất:

R9-best

Và vào lúc tệ nhất:

R10-worst

Lúc thì là một người đồng đội

R11-teammate

Lúc thì là điểm tựa vững vàng

R12-rock

Và bạn quyết định bạn thích có người này ở bên.

Và tiếp tục ở cạnh nhau…

R13-beam-1

Nhưng khi mọi thứ trở nên bình yên, đơn giản, một vài điều gì đó lại bắt đầu nhen nhóm:

R14-beam-2
R15-beam-3
R16-beam-4

Xã hội, ở hầu hết các nơi trên thế giới, không thích một mối quan hệ kéo dài quá lâu. Đối với xã hội, một mối quan hệ chỉ đơn giản là một sân chơi thử nghiệm – một lồng ấp giúp bạn chuẩn bị cho Quyết Định quan trọng cả đời người (sau đây gọi là Quyết Định). Và nếu quá nhiều năm trôi qua trong một mối quan hệ yêu đương mà Quyết Định không được đưa ra, xã hội tự kết luận rằng có điều gì đó không ổn. Để chỉnh đốn cái “không ổn” đó, xã hội sẽ bắt đầu gây áp lực lên cặp đôi, từ mọi góc độ.

Một số người lớn hơn xã hội (có bản lĩnh, chính kiến hơn). Hầu hết chúng ta thì lại không được như thế. Đối với hầu hết chúng ta, quy tắc của xã hội là quy tắc của chúng ta, và khi bạn cùng người ấy đang rảo bước trên con đường tình yêu màu xanh lam, bạn có thể cảm thấy không gian tản bộ lãng mạn tan biến xung quanh mình. Và bạn nhận ra: Đã đến lúc đưa ra Quyết Định.

Mối quan hệ của bạn cần phải được chuyển đổi thành Mãi bên nhau bạn nhé hoặc Còn cái nịt. Sớm thôi 😉

Một người bình thường thì thật ra không thực sự được trang bị để đưa ra Cái Quyết Định quan trọng của đời người này. Chúng ta đã tiến hóa để sống những vòng đời ngắn ngủi, trong đó những sự cam kết có khả năng thay đổi 60 năm cuộc đời không phải là vấn đề. Chúng ta đã phát triển trong các cộng đồng nhỏ mà hầu như không có nhiều lựa chọn sẵn có. Và hầu hết chúng ta, khi đứng trước Quyết Định, có tương đối ít những trải nghiệm yêu đương và một hiểu biết chưa hoàn chỉnh về chính bản thân khi trưởng thành của mình – cái bản thể mà trong nhiều trường hợp mới bắt đầu biết nhận thức và tồn tại cái tôi.

Nhưng xã hội chả buồn quan tâm. Vì vậy, bạn phải đưa ra quyết định 🙃.

Con người đã phát minh ra bốn phương pháp chính để đưa ra Quyết Định:

Phương pháp 1: Để người còn lại quyết định đi

Cách dễ nhất đưa ra Quyết định là không thực phải quyết định gì hết. Bạn tiếp cận với việc yêu đương 1 cách thụ động, như thể bạn đang ở trên một chiếc bè xuôi theo dòng sông, và bạn không kiểm soát được dòng nước sẽ dẫn mình đến đâu – bạn đang nắm trong tay động lượng và quán tính. Khi bạn bước vào giữa độ tuổi 20 (tuổi cập kê đấy :P), bạn chỉ cần đợi cho đến khi bạn tự nhiên gặp một người hoà hợp để yêu đương và sau đó kết hôn với bất kỳ ai bất ngờ yêu bạn, bất cứ khi nào/nếu như người đó quyết định đã đến lúc, bất kể mối quan hệ đó đúng hay sai đối với bạn.

Phương pháp 2: Để cho bản năng nguyên thuỷ của bạn đấu vật với Quyết Định

Đối với những người quyết tâm một cách chủ động, có chính kiến hơn để đưa ra Quyết định, cách dễ nhất tiếp theo là để cảm xúc và bản năng của bạn dẫn đường. Việc Quyết Định thực ra nhắc nhở rằng “bạn” thực ra là một tập hợp các tiếng nói, mỗi tiếng nói có trọng lượng từ các phần khác nhau của lịch sử tiến hóa. Mỗi giọng nói đều có vai trò của nó trong việc cân bằng nội môi trong cuộc sống bình thường của chúng ta, nhưng khi đến lúc cần làm một điều gì đó hiếm hoi và quan trọng như Quyết Định, thì đột nhiên trong đầu bạn nảy ra một cuộc đấu tranh nội tâm để giành ảnh hưởng – và không ai có thể đấu tranh mạnh mẽ hơn bản năng nguyên thủy của bạn. Một số yếu tố đóng vai trò quan trọng cốt yếu vào cuộc đấu bao gồm:

Tình Yêu

Trong thâm tâm mỗi người, hầu hết ai cũng dễ bị cảm hoá. Và khi bạn ở trong một mối quan hệ đủ lâu, bạn thường sẽ có tình cảm người đó – ngay cả khi bạn không thích họ. Bạn biết toàn bộ câu chuyện của họ, điều đó khiến bạn quan tâm đến họ và việc họ dựa vào bạn khiến bạn cảm thấy vô cùng trung thành với họ. Đây là loại tình yêu mà bạn cảm thấy dành cho gia đình và những người bạn thân nhất của mình, và nó có thể tồn tại trọn vẹn ngay cả sau khi cảm giác “yêu” đã phai nhạt. Và đối với nhiều người, mối liên hệ tình cảm sâu sắc này khiến cho việc chia tay với người bạn đời của họ về cơ bản là không thể tưởng tượng được. Sẽ là một cái kết đẹp trọn vẹn để đi đến hôn nhân khi bạn đang ở trong một mối quan hệ yêu đương bền vững, lành mạnh và sẽ là một bi kịch khi ngược lại mối quan hệ cuẩ bạn ở giai đoạn độc hại nhưng lại không thể dứt ra.

Nỗi sợ

Con người thường xuyên đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống dựa trên những nỗi sợ hãi, và khi nói đến việc cưới xin, có rất nhiều thứ để sợ.

Ví dụ con đường phía trên là một cán cân. Khi một người đầy sợ hãi nhìn sang phía bên trái của cán cân, họ có thể thấy đủ thứ:

CUỘC CHIA TAY ĐẦY ĐAU KHỔ:
- Con quái vật "Tôi sẽ chỉ còn một mình
- Con zombie: "tôi đã quá tuổi rồi"
- Mụ phù thuỷ: "Khóc lóc vật vã rồi nhiều tháng cô đơn còm cõi"
- Con quỷ "tiếc nuối"
CUỘC CHIA TAY ĐẦY ĐAU KHỔ: - Con quái vật "Tôi sẽ chỉ còn một mình - Con zombie: "tôi đã quá tuổi rồi" - Mụ phù thuỷ: "Khóc lóc vật vã rồi nhiều tháng cô đơn còm cõi" - Con quỷ "tiếc nuối"

Nhìn sang phải cũng không khá khẩm hơn

HÔN NHÂN MÃI MÃI ĐẾN CHẾT:
> Con rồng "Cam kết lâu dài vcđ" > Yêu tinh "Chỉ được ngủ với 1 người duy nhất đến hết đời" > con ma "thông gia khó tính" > Quỷ "Hối hận"
HÔN NHÂN MÃI MÃI ĐẾN CHẾT: > Con rồng "Cam kết lâu dài vcđ" > Yêu tinh "Chỉ được ngủ với 1 người duy nhất đến hết đời" > con ma "thông gia khó tính" > Quỷ "Hối hận"

Tuỳ vào từng người khác nhau cảm thấy những nỗi sợ hãi này ở các mức độ cường độ khác nhau, và đối với những người mà 1 nỗi sợ hãi nào đó có xu hướng điều khiển cuộc sống của họ, thì việc ra Quyết định sẽ khá đơn giản: Nỗi sợ nào lớn nhất sẽ đẩy người đấy đưa ra quyết định dựa theo nỗi sợ đó (Ví dụ: sợ cô đơn nhất -> CƯỚI vội chứ còn gì; sợ cam kết -> thôi chia tay khỏi cam kết dài lâu)

Cái tôi

Bản ngã (cái tôi) của bạn, lúc này đang nhìn chằm chằm vào một cái bìa kẹp hồ sơ. Tùy thuộc vào cái tôi của bạn đánh giá cao điều gì, cái bìa kẹp hồ sơ đó có thể trình bày một danh sách các tiêu chuẩn về một người bạn đời lý tưởng – về ngoại hình, tuổi tác, điều kiện gia đình, đầu óc, nghề nghiệp, kiếm được bao nhiêu tiền, tính cách nói chung,v.v. Hoặc có thể cái tờ hồ sơ đó đã có sẵn một câu chuyện được viết trên đó, câu chuyện cuộc đời bạn mà đã được vạch ra từ rất lâu rồi sẽ phải diễn ra như thế nào. Cái tôi của bạn sẽ dòm qua một lượt xem tình hình hiện tại của bạn như nào và  những gì viết ra trong tờ hồ sơ kia có đáp ứng được bao phần rồi và rồi dựa trên đó đưa ra Quyết Định tương ứng.

Trong khi vẫn đang mải phân tích trước sau, cái tôi (bản ngã) của bạn đôi khi cũng thấy mình rất thèm muốn được ngưỡng mộ, chú ý và chinh phục. Nếu cơn đói này trở nên quá mãnh liệt, nó có thể lấn át cái tôi đến mức có thể làm lung lay quyết định của nó, bất kể cái tờ checklist kia nói gì.

Ham muốn tình dục

Ham muốn tình dục của bạn không phải là một nhân vật phức tạp. Nếu nó ăn một chiếc bánh sandwich phô mai nướng mỗi ngày vào bữa trưa và rồi một ngày, bạn hỏi nó có muốn thử ăn buffet không, nó sẽ nói có. Tất nhiên, trừ khi, món pho mai nướng cực kỳ tuyệt vời.

Vì vậy, bốn nhân vật cơ bản này, cùng với một số lực lượng khác, tất cả đều nói lên ý kiến của mình cùng một lúc. Ở một số người, tất cả các tiếng nói đều cùng đồng ý về quan điểm cưới hay không. Ở những người khác, các giọng nói không thể thống nhất, nhưng sẽ có một trong những giọng nói lớn đến mức át đi những giọng nói khác. Trong cả hai trường hợp đó, Việc đưa ra Quyết Định đều khá dễ dàng.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bản năng của bạn không đưa ra được câu trả lời rõ ràng?

To be continued
No Comments

Post A Comment